Đẩy mạnh tiêu dùng nông sản Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ta, nhất là đối với việc chung tay tiêu thụ hàng nông sản, đã tạo động lực thúc đẩy sản xuất phát triển, khẳng định thương hiệu trên thị trường.

                

Sản phẩm của HTX đồ gỗ gia đình ON tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về vùng cao huyện Phù Yên năm 2020.  Ảnh: Tư liệu 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã chủ động tham mưu với cấp ủy và phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố có nhiều giải pháp tiêu thụ sản phẩm do người dân sản xuất. MTTQ các huyện, thành phố phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức thành viên; Liên minh HTX tỉnh tiêu thụ 350 tấn xoài, mận, rau củ vào các siêu thị; liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị và HTX tìm các giải pháp hỗ trợ đầu ra tiêu thụ 2.500 tấn xoài, 120 tấn mận.           

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nên các mặt hàng nông sản trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đang gặp khó trong tiêu thụ nên việc kích cầu tiêu dùng nông sản đã được quan tâm nhiều hơn. Ứng dụng công nghệ 4.0, thương mại điện tử đang là xu hướng phát triển và được xem là giải pháp hữu hiệu để kết nối tiêu thụ nông sản. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025; chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử (TMĐT); phối hợp các sàn thương mại điện tử, như: Sen đỏ, Vỏ Sò, Shopee, Postmart tập huấn và hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản, nông sản chế biến của tỉnh bán trên các sàn. Chương trình “Ngày đặc sản Sơn La” đã đưa gần 20 sản phẩm nông sản của tỉnh lên các sàn TMĐT, đã có gần 10.000 đơn đặt hàng các sản phẩm của Sơn La được thực hiện. Hiện, các sở, ngành, đơn vị tiếp tục phối hợp triển khai Chương trình “Tuần hàng nông sản Sơn La” và kết nối, hợp tác để tham gia các Hội chợ triển lãm thương mại trên môi trường mạng Internet.          

Hiện nay, hệ thống tiêu dùng hàng hóa trong tỉnh đã phát triển khá toàn diện, có 1 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 104 chợ truyền thống, trên 16.000 cửa hàng, cơ sở bán lẻ các loại; gần 50 cơ sở, xưởng, nhà máy chế biến nông sản. Nhiều mặt hàng nông sản, đặc biệt là các sản phẩm trong chương trình OCOP của tỉnh như: Chè, sữa, mật ong, long nhãn, xoài, nhãn... đã có mặt tại các siêu thị, chợ và đang chinh phục được người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và cả xuất khẩu.

Cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của HTX Thảo Mộc, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai).

Tiếp tục nâng cao hiệu quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh thử nghiệm, thực hiện nhiều đề tài khoa học, phát minh, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, tăng chất lượng nông sản, đa dạng mẫu mã các sản phẩm hàng Việt; quan tâm khôi phục, phát triển các ngành nghề truyền thống; triển khai tốt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt nói chung và nông sản Sơn La nói riêng trên thương trường.          

Ông: Nguyễn Mạnh Hùng

 Bí thư huyện ủy Sông Mã

Triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", huyện Sông Mã tuyên truyền, nâng cao ý thức tiêu dùng của nhân dân. Là vùng nhãn lớn nhất tỉnh, với hơn 7.000 ha, sản lượng quả tươi khoảng trên 70.000 tấn. Để nhiều người biết đến đặc sản nhãn Sông Mã, huyện đã tham gia quảng bá giới thiệu tại Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam năm 2021 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức; phối hợp với các doanh nghiệp đưa 500 tấn nhãn quả vào tiêu thụ tại siêu thị, trung tâm thương mại và hơn 13.110 tấn quả bán tại các chợ đầu mối...           

Bà: Giàng Thị Hương

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh           

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tổ chức Chương trình "Người Việt dùng hàng Việt - Chung tay hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nhãn Sơn La niên vụ 2021". Sau khi phát động, các cơ quan, đơn vị hưởng ứng đăng ký tiêu thụ trên 30 tấn nhãn. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm hàng hóa, của doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, thương nhân xây dựng các cửa hàng, điểm bán hàng... từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu nông sản Sơn La vươn xa.           

Bà: Đinh Thị Yến

Giám đốc HTX Thái Tuấn, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai)           

HTX Thái Tuấn được tỉnh hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu, trưng bày và bán các sản phẩm  OCOP, nông sản tiêu biểu tỉnh. Các sản phẩm nông sản tiêu biểu của địa phương và các sản phẩm OCOP của các tỉnh được bán tại đây là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các địa phương, vùng miền tới gần người tiêu dùng hơn, góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” .            

Bà: Nguyễn Thị Dinh

Phường Tô Hiệu, Thành phố           

Cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm hiện nay. Gia đình tôi hoàn toàn sử dụng các mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam, đặc biệt là các nhu yếu phẩm sử dụng hàng ngày, còn nông sản chủ yếu là nông sản mua của bà con Sơn La. Tôi sẽ tiếp tục vận động người thân, hàng xóm hưởng ứng tích cực việc ưu tiên sử dụng các mặt hàng có xuất xứ của người Việt Nam.

Nguồn tin: baosonla.org.vn


Gửi ban biên tập
Văn bản Mới
Ảnh hoạt động
Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang truy cập : 1
Hôm nay : 6
Hôm qua : 257
Tổng số lượt truy cập : 571027